VAI TRÒ CỦA LƯƠNG THƯỞNG GIÁN TIẾP
Mọi người đều làm việc để được trả lương, gọi là lương thưởng trực tiếp. Tuy nhiên, có một khía cạnh khác của chế độ đãi ngộ cũng quan trọng đối với nhân viên – đó là chế độ lương thưởng gián tiếp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét tại sao nó quan trọng, sự khác biệt giữa lương thưởng trực tiếp và gián tiếp.
*** Lương thưởng gián tiếp là gì?
Lương thưởng gián tiếp là bất kỳ lợi ích nào cho nhân viên không phải hình thức là tiền mặt. Thậm chí bạn không nhận ra khoản lương thưởng phi tiền mặt đang có. Lương thưởng gián tiếp cung cấp khía cạnh lợi ích của “lương thưởng và phúc lợi” mà nhân viên nhận được. Đôi khi, mọi người sử dụng từ “đặc quyền” hoặc “lợi ích của nhân viên” để mô tả.
*** Sự khác nhau giữa lương thưởng trực tiếp và gián tiếp?
Thông thường, khi gia hạn một lời mời làm việc, mức lương sẽ được nêu rõ, đôi khi theo tỷ lệ theo giờ, đôi khi theo tỷ lệ trên mỗi kỳ lương và đôi khi theo mức lương hàng năm. Nếu một nhân viên viên hỏi nhân sự về khoản đóng góp lương hưu, họ có thể cung cấp thông tin, số liệu và số tiền thực tế.
Đối với nhân viên và ứng viên, thù lao phi tài chính của họ không phải lúc nào cũng rõ ràng. Hiếm khi có một danh sách và thường nhân viên ở các cấp khác nhau có nhiều lợi ích gián tiếp khác nhau. VD: nếu thường xuyên đi công tác, họ có thể giữ lại những dặm bay thường xuyên đó để nâng cấp các chuyến đi – hoặc nhận các chuyến đi cá nhân miễn phí. Quyền lợi bảo hiểm sức khỏe, xe công ty, hoặc thậm chí bữa trưa miễn phí, tất cả đều dưới hình thức lương thưởng gián tiếp.
*** Tại sao lương thướng gián tiếp lại quan trọng?
Một cuộc khảo sát của Harris Poll vào năm 2018 cho thấy 48% người tìm việc ở Hoa Kỳ có nhiều khả năng sẽ xin một công việc có phúc lợi tốt, chẳng hạn như thẻ thành viên phòng tập thể dục và thời gian nghỉ có lương, 44% muốn minh bạch về tiền lương và lợi ích.
Khoản lương thưởng gián tiếp không bắt buộc có thể tạo ra sự khác biệt giữa một môi trường thân thiện, ấm áp. Nếu công ty của bạn không đưa ra chế độ đãi ngộ gián tiếp mang tính cạnh tranh, bạn có thể thấy công ty mình phàn nàn về tình trạng thiếu nhân tài, vì mọi người sẽ thích công ty đối thủ cạnh tranh hơn. VD: nếu công ty cung cấp điện thoại thông minh và máy tính xách tay, bạn có bị cấm sử dụng những công cụ đó để làm bất cứ việc gì khác ngoài công việc hay bạn được nhận lợi ích gián tiếp khi sử dụng chúng để kiểm tra email cá nhân, mua sắm trực tuyến và nhắn tin cho vợ/chồng của mình?
*** Một số ví dụ về lương thưởng gián tiếp:
– Quyền lợi chăm sóc sức khỏe: ở một số quốc gia, dịch vụ chăm sóc sức khỏe rất tốn kém và Covid đã khiến mọi người nhận thức sâu sắc về tình hình sức khỏe của họ có thể thay đổi nhanh chóng như thế nào. Cung cấp cho nhân viên bảo hiểm sức khỏe chất lượng có thể tạo ra sự khác biệt để thu hút các ứng viên chất lượng và đấu tranh để giữ nhân viên hiện tại.
– Kỳ nghỉ/ Thời gian nghỉ có lương: nhân viên hầu như luôn đánh giá cao thời gian nghỉ phép. Ngoài việc cung cấp lợi ích này, các công ty phải đảm bảo rằng các nhà quản lý cho phép và khuyến khích nhân viên nghỉ phép.
– Hoàn trả học phí: một số công ty hỗ trợ nhân viên lấy bằng cấp hoặc tham gia các lớp học bổ sung mà lợi ích cuối cùng là mang lại cho cả nhân viên và người sử dụng lao động.
– Bữa ăn: Một số công ty thỉnh thoảng cung cấp bánh pizza khi nhân viên làm việc khuya, những công ty khác cung cấp hình thức phúc lợi hấp dẫn này cho nhân viên hàng ngày thông qua bữa trưa miễn phí.
– Điện thoại và máy tính: Đây là những công cụ cần thiết cho nhiều công việc, nhưng chúng cũng có thể là một lợi ích nếu bạn có thể sử dụng chúng cho mục đích cá nhân và công việc.
– Bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm khác: Bảo hiểm sức khỏe không phải là loại hình duy nhất mà các công ty bảo hiểm có thể cung cấp. Cuộc sống, tàn tật (ngắn hạn và dài hạn), bảo hiểm pháp lý, bảo hiểm thú cưng và thậm chí giảm giá bảo hiểm xe hơi và tài sản là những ví dụ lương thưởng gián tiếp.
– Xe công ty: Đặc quyền này thường chỉ giới hạn cho nhân viên kinh doanh và giám đốc điều hành, nhưng nó vẫn có thể là một công cụ tuyển dụng và giữ chân hiệu quả.
– Cổ phiếu và kế hoạch sở hữu công ty khác: Nhiều kế hoạch trong số này yêu cầu nhân viên phải đầu tư – nghĩa là làm việc từ 03 đến 05 năm trước khi nhận được bất kỳ lợi ích nào từ đặc quyền này.
– Chăm sóc trẻ em và học phí trường tư: Các công ty có thể cung cấp dịch vụ giữ trẻ miễn phí hoặc được trợ cấp tăng mức thu nhập khả dụng dành cho nhân viên có con nhỏ. Các công ty sử dụng nhiều nhân viên nước ngoài thường đài thọ một phần hoặc toàn bộ học phí cho con em người nước ngoài theo học tại các trường tư thục. Điều này đặc biệt hấp dẫn đối với những nhân viên không nói được ngôn ngữ địa phương và muốn con cái họ được giáo dục bằng tiếng mẹ đẻ hoặc tiếng Anh.
– Đặc quyền theo phong cách thung lũng Silicon: Từ bàn chơi bi lắc đến dịch vụ giặt là cho đến dịch vụ mát-xa và yoga tại chỗ.
Lương thưởng gián tiếp có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho nhân viên và doanh nghiệp. Doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp những thứ mà các công ty khác không có. Điều quan trọng là tìm ra những gì nhân viên của bạn đánh giá cao và phù hợp so với đối thủ cạnh tranh.
———————-
Người dịch: Trần Thị Tuyết Trinh – CTV Phi&P
Có thể là đồ họa về bản đồ, sơ đồ tầng và văn bản cho biết 'HỆ THỐNG LƯƠNG THƯỞNG Lương thưởng gián tiếp Chương trình bảo vệ phí&p thời gian không làm việc nghỉ hận thunhập thương Dịch và đặc quyền Phương tiện Khoản cơ bản hôi Lương thưởng trực tiếp Nghỉ bệnh theo hiệu suất hoạch chính thấpy Lương công Chi trả khuyến khích Thưởng hồng Chia cổtức Quyền chọn Khoản chậm kiệm Mua cổphiếu phiếu'