7 VẤN ĐỀ VỀ LƯƠNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Bỏ qua các vấn đề về lương tại tổ chức có thể dẫn đến những người lao động không hài lòng, tinh thần thấp, giảm năng suất và tăng tỷ lệ nghỉ việc. Vậy làm thế nào để xác định và khắc phục các vấn đề lương bổng? Hãy cùng tìm hiểu nội dung sau:
  1. Công bằng nội bộ: đây là điều cần thiết cho tổ chức. Trả lương công bằng nội bộ có nghĩa là chi trả cho nhân viên tương xứng với vị trí hoặc kỹ năng. Điều này bao gồm tiền lương và các lợi ích bổ sung của nhân viên và các đặc quyền đi kèm với công việc.
  2. Công bằng bên ngoài: đây là những gì các công ty bên ngoài sẵn sàng trả cho cùng một tài năng. Do đó, bạn phải xem xét thị trường và ngành rộng hơn khi xây dựng cơ cấu lương thưởng. Nếu trả lương theo mức giá thị trường, sẽ không thu hút được nhân viên mới và bạn sẽ mất đi những nhân viên hiện tại.
  3. Công bằng về nhận thức: Làm thế nào nhân viên nhận thức được mức độ công bằng nội bộ và bên ngoài là điều cần thiết. Họ có thể được trả công bằng và phù hợp với thị trường nhưng lại cảm thấy mình bị trả lương thấp. Điều này khiến họ bất mãn và ít gắn kết hơn. Thông thường, những kết luận này có xu hướng được đưa ra dựa trên sự so sánh với các đồng nghiệp làm cùng một công việc và ngành. Do đó, bộ phận nhân sự phải quản lý các kỳ vọng của lực lượng lao động xung quanh vấn đề về lương bổng để họ cảm thấy gắn kết và trung thành hơn với tổ chức.
  4. Lương bổng cấp điều hành: Nhân viên cấp điều hành và quản lý cấp cao đóng một vai trò quan trọng trong tổ chức vì họ tạo ra tầm nhìn chiến lược và đưa ra các quyết định quan trọng. Để giữ cho họ hài lòng với công ty, điều cần thiết là xây dựng gói lương bổng tổng thể phù hợp. Tuy nhiên, có thể khó để xây dựng các gói lương bổng công bằng cho cấp điều hành và giữ cho các cổ đông và giám đốc điều hành hài lòng.
  5. Sự khác biệt về địa lý: Giả sử doanh nghiệp có các thành viên sống ở các thành phố hoặc thậm chí các quốc gia khác nhau, tiền lương sẽ thay đổi để tính đến chi phí sinh hoạt ở các địa điểm khác nhau. Làm thế nào truyền đạt sự khác biệt cho các ứng viên / nhân viên?
  6. Công việc khan hiếm: Các công ty có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra mức lương công bằng cho các công việc mới nổi hoặc có chuyên môn cao. Sẽ ước tính chính xác giá trị của những công việc này như thế nào khi không có nhiều thông tin? Và điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các mức lương khác trong cùng bộ phận hoặc nhóm?
  7. Tăng trưởng lương: Chúng ta đang ở trong một thị trường định hướng theo ứng viên, nơi các ứng viên tiềm năng có nhiều quyền trong các cuộc đàm phán tiền lương và hợp đồng. Thị trường do ứng viên định hướng xuất hiện vì nhiều lý do nhưng chủ yếu là do nhu cầu nhân tài ngày càng tăng trong các ngành, dẫn đến việc tăng lương đáng kể cho những người đang tìm kiếm công việc mới nhưng cũng có thể gây ra vấn đề cho những nhân viên hiện tại do thấy mức tăng lương ít hơn. Do đó, bạn cần phải quyết định tần suất và thời điểm nhân viên được tăng lương. Ngoài việc đảm bảo mức lương công bằng với mức lương của nhân viên mới, bạn cũng cần đánh giá lại mức độ lạm phát ngày càng tăng.
Các bước khắc phục vấn đề lương bổng
Dựa trên những điểm trên, có vẻ như bạn có thể mắc sai lầm. Tuy nhiên, với một chút lập kế hoạch, có rất nhiều cách có thể khắc phục sự bất bình đẳng về lương thưởng và đảm bảo rằng không rơi vào vòng luẩn quẩn của các vấn đề về lương thưởng.
  1. Nghiên cứu thị trường: Để tìm hiểu thị trường hiện tại như thế nào và công ty bạn đang ở đâu, có rất nhiều nguồn mà bạn có thể khai thác, chẳng hạn như Payscale, LinkedIn Salary, Glassdoor, … cũng như thông tin về lương và phúc lợi trên tin tuyển dụng của đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng có thể trả tiền để thực hiện phân tích thị trường về tổ chức của mình. Chỉ cần nhớ rằng, bạn phải xem xét sự khác biệt về địa lý trong việc trả lương, nếu Công ty có nhân viên làm việc từ xa.
  2. Tiến hành phân tích chi trả công bằng: Bạn nên tiến hành phân tích chi trả công bằng trong công ty ít nhất một lần mỗi năm để giúp bạn phát hiện ra bất kỳ sự chênh lệch nào về tiền lương. Ở Mỹ, đây không chỉ là một yêu cầu pháp lý, mà nó còn giúp nhân viên có động lực để làm việc hết sức mình.
  3. Theo dõi chỉ số lương bổng: Các chỉ số về lương bổng rất cần thiết vì chúng giúp đánh giá mức độ đáp ứng các mục tiêu tổng thể của công ty. Bằng cách đo lường các chính sách và thực tế về lương, bạn có thể biết liệu mình có nên cải thiện chúng hay không. Theo dõi các chỉ số như tỷ lệ so sánh và thâm nhập phạm vi lương cũng sẽ giúp bạn phát hiện các vấn đề về lương bổng khi chúng phát sinh và cho phép bạn khắc phục chúng càng sớm càng tốt.
  4. Cân nhắc trả lương theo năng lực: Trả lương dựa trên năng lực là một sự sắp xếp chi trả thỏa đáng cho người lao động dựa trên kỹ năng, kiến thức, nền tảng và kinh nghiệm của họ hơn là chức danh công việc. Cơ cấu trả lương này thúc đẩy nhân viên đạt được mức lương mà họ mong muốn bằng cách cải thiện các kỹ năng cứng và mềm thông qua đào tạo. Ngoài ra, cách trả lương này góp phần khắc phục vấn đề lương thưởng vì nó làm tăng tính minh bạch, nhân viên sẽ hiểu rõ hơn họ có thể kiếm được bao nhiêu và cần làm gì để đạt được mức lương tiếp theo.
  5. Phát triển hoặc đánh giá lại triết lý lương bổng: Triết lý lương bổng được xác định rõ ràng sẽ giúp các chuyên gia nhân sự thiết kế cơ cấu lương thưởng, quản lý các chương trình lương thưởng và phúc lợi, xác định các gói lương thưởng cho nhân viên mới và tư vấn cho nhóm về việc giữ chân những nhân viên có giá trị nhất của tổ chức.
  6. Lập kế hoạch lương bổng: Lập kế hoạch lương bổng là một cách tiếp cận chiến lược dài hạn để thu hút, giữ chân và khen thưởng nhân viên, đồng thời xem xét các mục tiêu tài chính của công ty. Một kế hoạch trả lương bổng được cân nhắc kỹ lưỡng cũng bao gồm cơ chế trả lương của tổ chức, cơ cấu tiền thưởng và thời điểm có thể được tăng lương. Nếu được thực hiện đúng, công ty sẽ duy trì tính cạnh tranh trên thị trường và thu hút cũng như giữ chân những nhân tài hàng đầu.
  7. Đảm bảo tuân thủ luật: Nếu bạn làm việc trong một công ty lớn, có thể bạn có một đội ngũ pháp lý và cố vấn hỗ trợ bạn trong việc này. Nếu là một công ty nhỏ, bạn nên thuê các chuyên gia hoặc nhờ các chuyên gia tư vấn để đảm bảo mọi thứ đều theo thứ tự.
  8. Thuê tư vấn: Một chuyên gia tư vấn lương thưởng có thể hỗ trợ tổ chức bằng cách thiết lập mức lương và xếp hạng cho các vị trí mới, thu thập dữ liệu chuẩn về tiền lương và đề xuất cơ cấu tiền thưởng. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích nếu bạn có những công việc hiếm mà bạn tìm thấy ít thông tin trực tuyến.
  9. Truyền thông minh bạch: Để cải thiện sự công bằng về nhận thức, bạn cần truyền đạt rõ ràng chiến lược lương bổng cho nhân viên. Tính minh bạch là rất quan trọng nếu bạn cập nhật hoặc điều chỉnh các chương trình lương bổng.
—————
Người dịch: Trần Thị Tuyết Trinh – CTV Phi&P
Không có mô tả ảnh.